Kinh doanh online, đặc biệt là mảng tiếp thị liên kết ngày càng trở nên phổ biến tạo thị trường Việt Nam. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh khắc nghiệt, bắt buộc người làm affiliate phải tìm ra và tập trung đào sâu vào thị trường ngách để tìm thêm thu nhập. Vậy đâu là thị trường ngách tiềm năng? Làm thế nào để khai thác được thị trường ấy? Hãy cùng LazAffiliate tìm câu trả lời trong bài viết này!
Một số ví dụ về thị trường ngách
Khái niệm thị trường ngách là gì?
Khái niệm thị trường ngách đã xuất hiện từ sớm trong giới kinh doanh và được định nghĩa theo nhiều góc nhìn khác nhau từ các doanh nhân. Nhìn chung, thị trường ngách được xem là một phân khúc nhỏ đến rất nhỏ trong thị trường lớn, nơi mà hành vi khách hàng hoàn toàn riêng biệt. Họ có thiên hướng lựa chọn 1 nhóm sản phẩm – dịch vụ cụ thể để thu hút một lượng khách nhất định, và đặc biệt nhóm mặt hàng này rất ít người kinh doanh.
Thị trường ngách được phân định bởi sở thích, nhu cầu và điều kiện của người mua hàng. Do đó, trước khi tìm thị trường ngách, người làm tiếp thị liên kết cần phải xác định được đâu là nhóm sản phẩm – dịch vụ đặc biệt để tập trung vào. Cách tìm thị trường ngách sẽ lần lượt theo thứ tự sau:
- Nghiên cứu thị trường lớn (Market)
- Lựa chọn thị trường nhỏ (Submarket)
- Khai phá thị trường ngách (Niche Market)
Ví dụ khi nhắc đến sức khỏe nam giới, thường ta sẽ nghĩ đến thời trang, phụ kiện, thực phẩm hỗ trợ tập gym. Những lại ít người chú ý đến nhu cầu giảm cân của nam giới dù có một lượng lớn người tiêu dùng quan tâm đến điều này, vì thế đây cũng là thị trường ngách đáng lưu tâm.
Thị trường ngách cho bạn “miếng bánh béo bở” nhanh chóng
Vai trò của thị trường ngách trong Affiliate
Ai trong chúng ta khi mới bắt đầu công việc Affiliate đều tập trung vào những thị trường lớn, có lượng khách hàng khủng như điện tử, làm đẹp, thực phẩm,… với giấc mơ nghìn đơn. Nhưng thực chất thị trường càng lớn, độ cạnh tranh càng cao, nếu bạn không đủ khác biệt và tiềm lực tài chính thì rất khó để đạt mức độ thành công như bạn muốn. Vì thế, việc lựa chọn sản phẩm đúng ngay từ đầu sẽ giúp bạn gia tăng thu nhập nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn.
Ví dụ, khi nhắc đến điện tử bạn thường tập trung vào điện thoại, ipad, dây cáp, ổ sạc,… Trong khi đó, các sản phẩm phụ kiện liên quan như ốp lưng dễ thương, dây đeo điện thoại, vi mạch bên trong, sạc dự phòng với thiết kế đặc biệt… là một thị trường đầy tiềm năng hướng đến một phân khúc khách hàng rõ nét về độ tuổi, sở thích, hành vi tiêu dùng.
Vậy việc ứng dụng cách tìm ra thị trường ngách trong lĩnh vực Affiliate sẽ giúp bạn:
- Giảm thiểu được mức độ cạnh tranh
- Tăng sự hiểu biết, tính chuyên môn cao trong mặt khách hàng
- Thu hút khách hàng một cách tự nhiên với chi phí marketing tối ưu nhất
Những yếu tố xác định thị trường ngách khi làm Affiliate
Cách xác định thị trường ngách phụ thuộc nhiều vào các số liệu thống kê về thị trường và hành vi khách hàng. Thị trường ngách được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau trong các báo cáo số này, cụ thể bao gồm:
Đam mê, chuyên môn và kỹ năng của người làm Affiliate
Không chỉ Affiliate mà trong bất kỹ lĩnh vực nào, nếu bạn có đủ đam mê, sự hiểu biết về một lĩnh vực nào đó thì bạn hoàn toàn có khả năng thành công với nó. Khi yêu thích một sản phẩm, dịch vụ nào đó bạn sẽ truyền đến khách hàng những thông điệp tốt đẹp về mặt hàng của mình, thu hút và chinh phục họ một cách dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn. Điều quan trọng là bạn sẽ hạn chế được cảm giác stress, chán nản khi đi theo đam mê của mình
Gợi ý một số thị trường ngách cho bạn nữ:
- Đồ handmade theo trend, thời trang cao cấp DIY
- Thời trang dành cho người có kích thước đặc biệt
- Tóc giả, trang phục cosplay,…
Gợi ý một số thị trường ngách cho bạn nam:
- Sản phẩm chăm sóc răng và tóc
- Mỹ phẩm dành cho nam giới
- Các khóa học/đầu sách kỹ năng đời sống dành riêng cho các bạn nam
Trau dồi kỹ năng, nuôi dưỡng đam mê để khai thác thị trường ngách hiệu quả
Tệp khách hàng tiềm năng đáng kể
Dù quyết định đi theo một mặt hàng đặc biệt, nhưng bạn vẫn nên chắc chắn rằng trong thị trường đó có một lượng khách hàng nhất định. Ví dụ, các cosplayer và cộng động người yêu Anime của họ sẽ là khách hàng chính khi bạn lựa chọn thị trường lớn là thời trang, thị trường ngách là trang phục cosplay. Có nghĩa là, niềm yêu thích, sản phẩm bạn lựa chọn nên có một cộng đồng nhất định quan tâm về nó.
Hãy chắc chắn rằng thị trường ngách của bạn thu hút được khách hàng
Bản chất của thị trường ngách
Có 2 yếu tố khi bạn xem xét về bản chất thị trường ngách mà mình lựa chọn:
- Mức cạnh tranh: Khi bạn nghĩ đến một thị trường ngách, thì người khác cũng có khả năng nhìn nhận được nó. Vì thế, hãy vận dụng tất cả công cụ bạn có thể sử dụng như Google Key Plan, Keyword Tool để đánh giá mức độ phổ biến và cạnh tranh trong thị trường này
- Độ lâu bền: Tuổi thọ của một mặt hàng là yếu tố quan trọng để bạn có nên theo đuổi nó hay không. Ví dụ, bạn tập trung vào các mặt hàng trend như linh vật, phụ kiện được người theo đuổi,… trong một thời gian nhất định. Nhưng qua khoảng thời đỉnh cao, sản phẩm trở nên nhàm chán và người tiêu dùng quay lưng để tiếp tục theo trend mới. Vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định tìm thêm thu nhập với các mặt hàng này.
Thị trường ngách có mức hoa hồng hấp dẫn
Hoa hồng cao là điều kiện tiên quyết để người làm tiếp thị liên kết gia tăng thu nhập. Trên thực tế, mọi ngành hàng đều có một mức hoa hồng khác nhau, và thị trường ngách càng kén người tiêu dùng thì hoa hồng càng cao.
Lazada luôn chú trọng mức hoa hồng hấp dẫn dành cho đối tácTại Lazada Affiliate, chúng tôi sẵn sàng cung cấp đến bạn thông tin chi tiết hoa hồng từ hàng trăm ngành hàng khác nhau, tham khảo thông tin chi tiết tại https://lzd.co/LinkLazAff . Trong mỗi ngành hàng, Lazada sở hữu hàng triệu sản phẩm phục vụ đa dạng nhu cầu cho người tiêu dùng. Đến với Lazada Affiliate, bạn sẽ được đa dạng hóa lựa chọn về sản phẩm – dịch vụ thuộc thị trường ngách mà bạn đang theo đuổi. Vì thế, đừng đắn đo nữa mà hãy trở thành một đối tác của LazAffiliate TẠI Đ Y, và trải nghiệm lộ trình khám phá thị trường đơn giản, nhanh chóng hơn bao giờ hết.