Nắm được những bí quyết sáng tạo nội dung đa nền tảng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc tìm kiếm được các khoản thu nhập hấp dẫn trong thời buổi công nghệ số hiện nay. Vậy đâu là bí quyết sáng tạo nội dung đa nền tảng để giúp bạn có thể đạt được thành công? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Sáng tạo nội dung là làm công việc gì?
Thời đại hiện nay thường được gọi là thời đại số, với sự phát triển vượt trội của khoa học công nghệ nói chung và các nền tảng đa phương tiện nói riêng. Các nền tảng đa phương tiện phát triển dần mở ra nhiều cơ hội hơn để mọi người có thể kiếm tiền thông qua việc tương tác với người tiêu dùng bằng những nội dung mới lạ, đặc sắc và hấp dẫn. Và công việc sáng tạo nội dung chính là một phần quan trọng để có thể cho ra những nội dung hấp dẫn và thu hút như vậy.
Sáng tạo nội dung là một công việc thú vị dành cho nhiều người hiện nay.
Cụ thể hơn thì sáng tạo nội dung (Content Creator) chính là quá trình nghiên cứu và tạo ra những chủ đề hấp dẫn, những nội dung sáng tạo với mục đích thu hút một nhóm đối tượng mà mình đang hướng đến trên không gian kỹ thuật số. Chúng ta có thể sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, video hoặc kết hợp tất cả các yếu tố này để phục vụ cho công việc sáng tạo nội dung, với mục đích cuối cùng là được đối tượng khách hàng đón nhận tốt.
Một số lĩnh vực cần đến việc sáng tạo nội dung
Hiện nay có khá nhiều lĩnh vực cần đến công việc sáng tạo nội dung, cụ thể:
- Sáng tạo nội dung để tiếp thị quảng cáo: Sáng tạo nội dung để phục vụ cho việc tiếp thị quảng cáo và bán sản phẩm là một công việc khá thường gặp hiện nay nhằm kích thích nhu cầu mua sắm từ người tiêu dùng.
- Sáng tạo nội dung phục vụ website, blog: Việc sáng tạo nội dung theo hướng này sẽ tập trung vào từ khóa để có thể thu hút được nhiều người quan tâm click vào nội dung mà mình đăng tải. Từ khóa ở đây dựa vào kết quả truy vấn của người dùng khi họ sử dụng Google để tìm kiếm thông tin.
Có rất nhiều lĩnh vực cần đến Content Creator.
- Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội: Hiện nay các mạng xã hội cũng là một kênh thông tin phổ biến để nhiều Content Creator có thể thu hút cho mình được lượng người quan tâm nhiều nhằm phục vụ cho những mục đích khác nhau.
- Sáng tạo nội dung cho một số lĩnh vực khác: Bên cạnh những mục phổ biến trên thì việc sáng tạo nội dung còn được áp dụng trong rất đa dạng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội như: Viết sách; Soạn thảo nội dung hội nghị, hội thảo; Biên soạn cẩm nang hướng dẫn sử dụng để hỗ trợ bán hàng;…
Bí quyết sáng tạo nội dung đa nền tảng hấp dẫn và thu hút người xem
Như chúng ta đã thấy thì trong đời sống hiện đại ngày nay có rất nhiều cơ hội để các Content Creator có thể thể hiện tài năng của mình, tuy nhiên áp lực mà những nhà sáng tạo nội dung phải chịu cũng là rất lớn. Vậy đâu là bí quyết sáng tạo nội dung đa nền tảng thu hút sự quan tâm của nhiều người? Có một vài điểm sau các bạn có thể tham khảo:
Lựa chọn lĩnh vực phù hợp
Đây là điều đầu tiên mà bất cứ một Content Creator nào cũng phải suy nghĩ thật sự nghiêm túc ngay từ khi muốn bắt đầu kiếm tiền bằng công việc sáng tạo nội dung. Cuộc sống muôn hình vạn vẻ, chính vì vậy có rất nhiều lĩnh vực nhận được sự quan tâm của mọi người, vấn đề là các bạn cần lựa chọn lĩnh vực vừa được nhiều người quan tâm nhưng lại vừa là thế mạnh của mình để có thể sáng tạo nội dung về nó một cách hiệu quả.
Một số lĩnh vực chính mà các bạn có thể tham khảo như: Làm đẹp; Mẹ và bé; Công nghệ và review sản phẩm; Nghệ thuật và sáng tạo; m nhạc và giải trí;…
Lựa chọn kênh đăng tải thông tin
Sau khi lựa chọn được lĩnh vực phù hợp thì việc tiếp theo các Content Creator cần quan tâm chính là lựa chọn kênh đăng tải thông tin. Việc lựa chọn kênh đăng tải là yếu tố có vai trò quyết định đến việc xây dựng nội dung, vì rõ ràng một bài đăng trên Facebook cách xây dựng sẽ hoàn toàn khác với đăng tải lên Youtube.
Cần sáng tạo nội dung phù hợp với kênh lựa chọn đăng tải.
Xây dựng nội dung phù hợp nhưng khác biệt
Đây là một chi tiết khá quan trọng để các bạn có thể trở thành một người sáng tạo nội dung thành công. Dựa vào lĩnh vực mà mình lựa chọn các bạn sẽ dễ dàng lọt ra được đối tượng người theo dõi mà mình đang hướng đến để từ đó có thể xây dựng được nội dung phù hợp. Ví dụ về lĩnh vực Mẹ và bé thì đối tượng chính sẽ là những ông bố bà mẹ bỉm sữa, có thể lấn sang những người ông, người bà,…
Tuy nhiên xây dựng nội dung phù hợp chưa đủ mà Content Creator còn cần phải tạo được sự khác biệt và sáng tạo nhằm tạo được sự thu hút đối với người theo dõi. Điều này tuy nói ra thì khá đơn giản nhưng để làm được thành thạo đòi hỏi các bạn phải đầu tư khá nhiều thời gian và chất xám đấy.
Không ngừng học hỏi và luyện tập hàng ngày
Như đã nói ở trên thì công việc sáng tạo nội dung là một công việc phải chịu áp lực cực kỳ to lớn, chính vì vậy muốn thành công đòi hỏi bạn phải nỗ lực và không ngừng học hỏi cũng như luyện tập hàng ngày. Việc học về sáng tạo nội dung có thể đến từ nhiều nguồn: Học từ các khóa đào tạo chính quy hoặc ngắn ngày; Tìm đọc các tài liệu trên internet; Học hỏi qua những người đi trước;…
Tiếp nhận những phản hồi theo hướng tích cực
Việc đăng tải một nội dung lên nền tảng không gian số thì chắc chắn sẽ gặp phải những ý kiến trái chiều, các bạn cần phải thật bình tĩnh để có thể rút ra được những bài học cho bản thân thông qua những phản hồi này và giúp bản thân ngày càng trưởng thành hơn.
Sáng tạo nội dung cùng LAZADA AFFILIATES
LAZADA AFFILIATES là chương trình tiếp thị liên kết giữa sàn thương mại điện tử Lazada và tất cả người dùng của nền tảng này. Đây là một chương trình giúp cho tất cả mọi người có thể hợp tác với Lazada và kiếm thêm thu nhập từ những gói hợp tác hấp dẫn và thú vị.
LAZADA AFFILIATES là cơ hội cho các bạn trẻ thử sức trong lĩnh vực sáng tạo nội dung.Cụ thể các bạn có thể cộng tác trong chương trình LAZADA AFFILIATES với tư cách là Content Creator, chuyên gia livestream hoặc chỉ đơn giản là share link sản phẩm để kiếm tiền hoa hồng từ những sản phẩm đã bán được. Nếu cảm thấy mình có năng khiếu về việc sáng tạo nội dung và muốn thử sức thì còn chần chờ gì nữa, click để đăng ký LAZADA AFFILIATES ngay thôi nào.