Tiếp thị liên kết là một trong những cách kiếm tiền trong thời đại 4.0 và có thể được coi là một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập. Trong bài viết này, Lazada sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về cách làm affiliate marketing cho người mới bắt đầu. Cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình trong bài viết này nhé!
Tiếp thị liên kết là gì?
Tiếp thị liên kết (hay còn được gọi là Affiliate Marketing) là một hình thức tiếp thị mà một bên là công ty hoặc nhà cung cấp sản phẩm trả phí cho các đối tác của mình – được gọi là “affiliate” hoặc “publisher” nhằm giới thiệu sản phẩm của họ đến người tiêu dùng hơn.
Nếu bạn trở thành đối tác của doanh nghiệp sẽ được cung cấp một liên kết đặc biệt với mục đích là quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp. Khi khách hàng bấm vào liên kết đó và thực hiện một hành động mua hàng hoặc đăng ký dịch vụ thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ doanh số bán hàng của công ty hoặc nhà cung cấp đó.
Các bước phát triển cùng tiếp thị liên kết để tăng thu nhập
Đây cũng là một trong những hình thức marketing phổ biến hiện nay được nhiều người tham gia, nhất là trên các kênh online như Facebook, Tiktok, các sàn thương mại điện tử như Lazada. Đặc biệt, ai cũng có thể tham gia để có thêm thu nhập, còn để đạt được hiệu quả như mong đợi thì phải biết cách làm affiliate hiệu quả.
Để hoàn tất giao dịch tiếp thị liên kết. bạn sẽ phải nắm rõ 4 bước chính như sau:
- Bước 1: chọn nhà cung cấp và đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết
- Bước 2: thực hiện quảng bá sản phẩm online trên các kênh, nền tảng mạng xã hội
- Bước 3: khách hàng quan tâm, click và thực hiện mua hàng
- Bước 4: nhà cung cấp thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên
>>> Xem thêm: “Làm affiliate đa nền tảng – xu thế mới hiện nay”
Các thành phần bạn cần phải nắm khi làm tiếp thị liên kết
Đối với những người mới chưa làm affiliate là gì, chắc chắn sẽ khó nắm bắt được những thành phần cấu tạo nên tiếp thị liên kết. Đừng lo, dưới đây là thông tin chi tiết về các thành phần cấu thành của tiếp thị liên kết:
- Merchant: được gọi là nhà quảng cáo, cá nhân/doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm tăng lượt truy cập trang web để gia tăng khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng doanh thu.
- CTV Affiliate/Publisher: đây được hiểu là một tổ chức hoặc cá nhân sở hữu một trang web, blog hoặc trang mạng xã hội đã có một tầm ảnh hưởng nhất định. Họ sẽ tạo ra nội dung lồng ghép việc quảng cáo các sản phẩm hay dịch vụ đã đăng ký từ nhà quảng cáo. Ngoài ra, những cộng tác viên này cũng có thể tự deal những chương trình khuyến mãi riêng dành cho tệp khách hàng mà họ có nếu có sức ảnh hưởng lớn và cam kết được doanh thu hoặc quyền lợi mang về cực hời cho doanh nghiệp.
- Khách hàng (Customer): đây là thuật ngữ chỉ người dùng các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến của nhà cung cấp thông qua hình ảnh, trang web, blog hoặc nội dung được xuất bản trên các kênh mạng xã hội.
- Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network): đây là đơn vị kết nối giữa đối tác (Affiliate) và nhà cung cấp (Merchant). Mạng tiếp thị liên kết có vai trò giống như một nền tảng công nghệ và kỹ thuật như liên kết quảng cáo, giám sát và đánh giá hiệu quả quảng cáo hoặc giải quyết tranh chấp và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.
Các hình thức của tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết sẽ có ba hình thức:
- CPA (Chi phí cho mỗi hành động) được hiểu là một mô hình quảng cáo trực tuyến nơi các nhà quảng cáo trả tiền cho các hành động cụ thể của người dùng như click vào link, đăng ký thành viên, tham gia khảo sát hoặc các chiến dịch tiếp thị.
- CPI (Cost Per Install) là một mô hình mà các nhà quảng cáo sử dụng để quảng cáo các ứng dụng phần mềm của họ tới người dùng. Các nhà xuất bản sẽ phải trả tiền hoa hồng cho các chi nhánh cho mỗi lượt tải xuống. CPI cũng là một trong những định dạng ưa thích để kiếm tiền trực tuyến.
- CPS (Cost Per Sale) là một hình thức tiếp thị liên kết hiện đại và bền vững với nguyên tắc đôi bên cùng có lợi dành cho cả nhà cung cấp và nhà phân phối. Theo hình thức này, chủ doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng nếu có giao dịch thành công.
Vì đối tác sẽ nhận được hoa hồng cho mỗi lần bán hàng thành công khi làm tiếp thị nên trong số các hình thức tiếp thị nêu trên thì CPS là hình thức tiếp thị liên kết công bằng và mang lại lợi nhuận cao nhất cho cả 2 bên. Điều này cũng giúp ngăn chặn suje gian lận và không trung thực trong việc nhận hoa hồng từ các chi nhánh. Do đó, hiện nay CPS đang là xu hướng phổ biến nhất trong tiếp thị liên kết.
Tiếp thị liên kết có rất nhiều hình thức khác nhau
Tại sao nên làm tiếp thị liên kết tại Lazada
Lazada Affiliate từ lâu là hoạt động tiếp thị được rất nhiều KOL, KOC, Influence chọn làm đối tác tiếp thị liên kết. Tại đây, người dùng hoàn toàn có thể tham gia các chương trình tiếp thị liên kết mà không cần phải chuẩn bị vốn hay phải có trong tay bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Đồng thời bạn cũng không cần phải quá lo lắng về các rủi ro nào trong quá trình giao dịch và bán hàng. Cách làm affiliate marketing tại Lazada đơn giản chỉ là chia sẻ, lên nội dung để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ đến với đối tượng khách hàng phù hợp với mức hoa hồng cạnh tranh.
>>> Xem thêm: “Xu hướng mua hàng Gen Alpha qua Tiếp Thị Liên Kết”
Ngoài ra, trở thành đối tác cho Lazada được ưa chuộng nhờ những ưu điểm nổi bật sau:
- Hoa hồng hấp dẫn”: với mức hoa hồng lên tới 40% – một con số đáng mơ ước mà bạn khó có thể chối từ. Tại Lazada, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về nguồn thu nhập thụ động của mình.
- Phù hợp với nhiều đối tượng: ai cũng có thể trở thành đối tác, từ blogger, người làm công ăn lương, tiktoker, YouTube,… thậm chí bạn đang thất nghiệp và đang cần một công việc vào thời gian rảnh.
- Chi phí thấp: chỉ cần đầu tư một khoản phí nhỏ để tạo trang web hoặc đặt quảng cáo là bạn đã có thể tăng cường hiệu quả tiếp thị của mình.
- Không cần có sản phẩm: bạn chỉ cần hiểu vai trò của mình chỉ là trung gian giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, giúp các công ty, doanh nghiệp phát triển kinh doanh.
- “Tự do” về thời gian: những ai làm tiếp thị liên kết luôn tự chủ thời gian vì bạn có thể làm bất cứ thời gian nào mà bạn muốn, miễn là hiệu quả.
- Rủi ro cực thấp: vì là trung gian nên bạn không phải chịu bất kỳ rủi ro nào liên quan đến sản xuất, quản lý hoặc vận chuyển sản phẩm. Bạn chỉ kiếm tiền thông qua hoa hồng khi tạo ra được đơn hàng thành công.
- Tạo nguồn thu nhập thụ động: nếu biết cách làm affiliate như thế nào thì bạn đã có trong tay “chìa khóa” làm dày túi tiền của mình mà không cần phải mất quá nhiều thời gian hay công sức giống như các việc làm khác.
>>> Xem thêm: “Cách Kiếm Tiền Nhờ Tiếp Thị Liên Kết Lazada”
Làm affiliate cùng Lazada để được hưởng hoa hồng hấp dẫn
Trên đây, Lazada đã chỉ bạn cách bắt đầu làm affiliate từ con số 0 một cách chi tiết nhất. Vì vậy, nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì ngay bây giờ bạn còn chần chờ gì mà không đăng ký để trở thành đối tác bền vững của LazAffiliate TẠI ĐÂY. Chúng tôi tin chắc rằng, bạn sẽ sớm trở thành một đối tác tiềm năng và đầy tin cậy của sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam Lazada!>>> Xem thêm: “Giới thiệu LazAffiliates”