Xây dựng cộng đồng bằng Group Facebook là một phương pháp không còn quá xa lạ. Thậm chí, gần đây các bản nhật thuật toán Facebook hầu như ưu tiên group hơn và nếu bạn biết cách xây dựng cộng đồng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Lazada tìm hiểu thêm cách xây dựng cộng đồng trên Facebook sao cho hiệu quả nhất nhé!
Sức mạnh khi biết xây dựng cộng đồng Facebook
Chắc ít ai biết rằng, tính đến năm 2019 thì có tới hơn 400 triệu người tham gia vào trong các nhóm cộng đồng (group cộng đồng) vì lợi ích của các nhóm đó mang lại . Các nhóm cộng đồng đã và đang dần trở thành một trong những lý do chính mà người dùng muốn sử dụng Facebook nhiều hơn. Hơn thế nữa, trong năm 2019 Facebook cũng sẽ đại tu lại nền tảng của họ và hai mảng họ tập trung phát triển chính là nhóm cộng đồng và sự kiện trên Facebook (hay còn gọi là event).
Việc xây dựng fanpage cộng đồng trên Group cho thấy nhiều lợi ích so với Fanpage. Người dùng Facebook tham gia trên các nhóm cộng đồng phần lớn là đối tượng khách hàng đã biết đến hoặc ít nhất là có sự quan tâm nhất định đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế, việc tiếp cận đúng mục tiêu cũng cao và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nếu có chiến lược xây dựng cộng đồng đúng đắn và hiệu quả thì tỷ lệ tiếp cận bài viết trên Group cũng trở nên cao hơn đáng kể so với việc tiếp cận khách hàng bằng Fanpage vì tình trạng page bị “bóp” tương tác xảy ra thường xuyên. Ngoài ra, những nhóm cộng đồng trên Facebook cũng là nơi chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt tâm lý và có cơ hội lắng nghe khách hàng, tương tác trực tiếp với họ.
Tham gia nhóm cộng đồng người dùng sẽ có cơ hội săn sale hiệu quả đối với sản phẩm mình đang quan tâm
Các chỉ số cần quan tâm khi xây dựng page cộng đồng
Có một số chỉ số mà bạn không được bỏ qua khi tìm hiểu về cách xây dựng page cộng đồng đó là:
- Tăng trưởng real-time: số lượng thành viên, số lượng bài đăng, bình luận, reactions,…
- Thành viên: top những người tương tác nhiều nhất, độ tuổi, giới tính,…
- Ma trận tương tác: các khung giờ vàng, số liệu tương tác của từng post (số người xem, reactions, bình luận,…)
Những điều nên làm khi xây dựng cộng đồng
Nhóm cộng đồng của trang thương mại điện tử Lazada
- Tạo quy tắc ứng xử, phân chia thẻ và mục rõ ràng: những nhóm cộng đồng hiệu quả nhất luôn có hướng dẫn về cách nó hoạt động. Đây cũng là đặt ra kỳ vọng của người dùng từ thời điểm họ tham gia và giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru. Các quy tắc nên được công bố để các thành viên đều nắm được và quản trị viên cần nghiêm túc thực hiện.
- Tương tác và luôn lắng nghe các thành viên: tương tác bằng cách trả lời comment, câu hỏi, khuyến khích các thành viên đăng bài giúp group phát triển tự nhiên, đa chiều và cũng là cách doanh nghiệp lắng nghe được những ý kiến đóng góp thực sự của khách hàng.
- Đăng bài vào giờ cao điểm: đừng quên xây dựng cộng đồng bằng cách chọn giờ đăng hợp lý đóng vai trò quan trọng không kém. Lý do là vì giờ cao điểm là khung giờ có nhiều người hoạt động giúp tăng tương tác đáng kể cho bài viết.
- Duy trì các nội dung chất lượng: đảm bảo rằng nội dung của những bài được đăng trong group của bạn là hữu ích và duy nhất, bất kỳ ai muốn đọc đều phải tham gia group. Đây là cách tốt nhất để giúp thu hút đúng khách hàng mục tiêu và đảm bảo mục tiêu chuyển đổi.
- Hạn chế spam: những comment spam sản phẩm/dịch vụ, những bài post livestream từ các page khác xuất hiện quá dày đặc sẽ khiến người xem cực kỳ khó chịu. Bạn nên hạn chế các loại spam này xuất hiện bằng cách cài đặt yêu cầu duyệt bài trước khi đăng với các thành viên và lọc các nick clone.
- Tạo bất ngờ cho các thành viên: những hoạt động quà tặng, minigame, sự kiện offline,… luôn là hoạt động thu hút thêm thành viên mới và tương tác trong group.
>>> Xem thêm: “Chính sách cộng đồng Lazada”
Những lỗi thường gặp khi xây dựng cộng đồng
- Lên lịch trước cho tất cả các bài đăng: tâm lý chung của các thành viên khi tham gia group cộng đồng trên Facebook đó là hầu như đều mong muốn có nhiều hơn sự tương tác trực tiếp và gần gũi. Nếu muốn xây dựng cộng đồng hiệu quả, bạn nên có thật nhiều bài đăng có nội dung chọn lọc, bắt trend hoặc là những chủ đề thảo luận theo đúng thời điểm.
- Quảng cáo quá đà: nhóm cộng đồng là nơi để chia sẻ, thảo luận nên nếu chèn quá nhiều quảng cáo thiếu tinh tế và lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ khiến các thành viên trong nhóm dễ cảm thấy nhàm chán và khó chịu. Vì thế, bạn nên đưa những thông tin về sản phẩm phù hợp kèm các chương trình quảng cáo, khuyến mãi vừa hấp dẫn vừa bảo đảm lồng ghép một cách khéo léo và chia tần suất đăng bài hợp lý.
- Thiếu sự lắng nghe, chia sẻ: bạn sẽ không bao giờ xây dựng cộng đồng thành công như ý muốn nếu tất cả các bài đăng chỉ đến từ phía admin (người quản trị) mà thay vào đó hãy để các thành viên có cơ hội đăng bài thảo luận. Ở giai đoạn đầu, bạn phải chấp nhận khá ít thành viên sẵn sàng chủ động tương tác tự đăng bài nên hãy chuẩn bị một vài nick ảo seeding mở màn trước để tạo sự sôi động cho nhóm.
- Thiếu kiểm duyệt: để có một môi trường hoạt động lành mạnh cho nhóm cộng đồng, bạn cần đảm bảo những nội dung trong bài viết phải chất lượng, thành viên đúng đối tượng mục tiêu, nhóm không có các bình luận gây kích động, thù ghét,… Đây là lúc các công cụ kiểm duyệt nhóm phát huy hiệu quả nên hãy tận dụng chúng tối đa.
Ngoài nhóm cộng đồng dành cho khách hàng thì bạn cũng nên xây dựng cộng đồng cho các cộng tác viên bán hàng
>>> Xem thêm: “Hướng dẫn cộng đồng Lazada”Trên đây, Lazada đã giới thiệu đến bạn cách xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội Facebook làm sao cho hiệu quả nhất. Việc phát triển nội dung trên Group Facebook là một công việc quan trọng và không thể tách rời khỏi chiến lược quảng cáo và tiếp thị đa kênh. Vậy làm sao để lên có thể tiếp thị và phân phối nội dung trên kênh thương mại điện tử – xu hướng tiếp thị mới của thời đại công nghệ 4.0? Bạn chỉ cần đăng ký làm đối tác của Lazada Affiliate để được cung cấp các công cụ hỗ trợ bắt đầu kiếm tiền với chúng tôi. Hãy nhanh tay đăng ký và khám phá những lợi ích mà Lazada Affiliate mang lại cho bạn.