Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) đang trở thành đề tài được tất cả các doanh nghiệp quan tâm trong thời đại số. Phương thức Marketing này càng thể hiện rõ ưu điểm khi khách hàng tiềm năng là gen Alpha. Hãy cùng Lazada tìm hiểu sự phù hợp giữa hình thức tiếp thị liên kết và thế hệ khách hàng sở hữu những đặc điểm về hành vi tiêu dùng chưa từng có ở những thế hệ trước đó.
Gen Alpha là ai?
Nhận diện gen Alpha
Các người sinh từ năm 2010-2014 thường được gọi chung là gen Alpha. Trung bình mỗi tuần có hơn 2,5 triệu trẻ thuộc thế hệ này ra đời. Ước tính năm 2024, sẽ có hơn 2.2 tỷ dân thuộc thế thuộc thế hệ Alpha. Và đến năm 2030, Gen Alpha sẽ chiếm 11% lực lượng lao động. Như vậy, gen Alpha trong tương lai sẽ trở thành thế hệ đông dân nhất, lứa khách hàng tiềm năng, ảnh hưởng nhiều đến thị trường.
Những đặc điểm nổi bật dễ dàng nhận thấy ở Gen Alpha
Kỹ năng công nghệ
Gen Alpha được tiếp xúc với công nghệ và tiếp cận thông tin một cách tự nhiên từ khi mới sinh ra, theo đó, không khó để bạn bắt gặp một đứa trẻ sở hữu các thiết bị công nghệ như máy tính bảng hay smartphone. Cụ thể, gần 2 trong 3 trẻ từ 8-11 tuổi sở hữu smartphone. Phần lớn trẻ khá am hiểu kỹ thuật số nhờ trải nghiệm học tập online trong đại dịch COVID-19, do đó, họ có xu hướng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để tìm kiếm và mua sắm sản phẩm.
Kết nối với cộng đồng
Cũng giống như gen Z, mạng xã hội cùng những cộng đồng online đóng vai trò to lớn trong cuộc sống của gen Alpha. Theo kết quả của công ty nghiên cứu thị trường GWI đưa ra sau cuộc khảo sát năm 2022, gen Alpha chịu sự ảnh hưởng của công nghệ, mạng xã hội và bạn bè đồng trang lứa. Trong đó, 38% trẻ em cho biết chúng dành phần lớn thời gian cho mạng xã hội sau giờ học, con số này tăng lên 43% vào những ngày cuối tuần.
Thêm vào đó, 28% trẻ tham gia cuộc khảo sát cũng cho rằng sẽ nghe theo gợi ý từ bạn bè khi quyết định mua hàng. Theo sau là mạng xã hội (25%) và gia đình (21%). Ngoài ra, nếu Gen Alpha nhìn thấy Influencer yêu thích trên YouTube hay Instagram sử dụng một sản phẩm, 61% trẻ từ 10-12 tuổi và 46% trẻ từ 13-16 tuổi sẽ muốn mua sản phẩm đó.
Tiếp nhận thông tin qua hình ảnh
Từ trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, gen Alpha đã có điều kiện tiếp xúc với công nghệ. Khi đại dịch bùng phát, số lượng trẻ phải tiếp xúc với công nghệ ngày càng tăng. Chính vì vậy, thế hệ này đã bắt đầu tiếp nhận thông tin ở nhiều định dạng khác nhau, đặc biệt là video có thời lượng ngắn.
Gen Alpha bị thu hút bởi những âm thanh có sức lan tỏa cao và nội dung truyền cảm hứng, vì vậy, các mạng xã hội cũng như các trang thương mại điện tử đều đã và đang đầu tư vào các nội dung video.
Chú trọng trải nghiệm hơn sản phẩm
Gen Alpha – nhóm khách hàng vốn dĩ mong đợi những trải nghiệm mua sắm đa kênh và cá nhân hoá và xuyên suốt. Một trong những nét đặc trưng đáng chú ý của Gen Alpha là sự đa dạng. Với đặc điểm này, nhiều chuyên gia nhận định việc cá nhân hoá không chỉ đơn thuần nhắm đến đối tượng Gen Alpha, mà là target từng phân khúc cá nhân của họ (segment of me)”.
Tiếp thị liên kết tăng trưởng vượt bật
Tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate Marketing là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng thông qua bên trung gian thứ ba (publishers). So với những hình thức Marketing khác đòi hỏi nhiều chi phí, khả năng đo lường hiệu quả không cao thì tiếp thị liên kết này được biết đến như một kế hoạch tăng trưởng kinh doanh hiệu quả cao và chi phí thấp.
ACCESSTRADE đã công bố trong báo cáo “Vietnam Affiliate Report 2022” rằng tiếp thị liên kết là ngành công nghiệp có ước tính chi tiêu toàn cầu lên đến khoảng 13 tỷ USD trong năm 2022. Trong đó, tại thị trường Việt Nam, những con số của Affiliate Marketing thật sự đã tạo ấn tượng khi ước tính quy mô thị trường trong nước đạt hơn 800 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 45%.
Với cách làm trước đây, doanh nghiệp khó kiểm soát hiệu quả, thậm chí bỏ cả triệu đô la nhưng hiệu quả mang lại không như mong đợi. Thì bài toán này đã được giải đáp với hình thức tiếp thị liên kết, các doanh nghiệp có thể kiểm soát hiệu quả đạt được. Chính vì vậy, tiếp thị liên kết đã tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp trong những lĩnh vực khác nhau như thương mại điện tử, bán lẻ, ngân hàng, tài chính,… Các sàn thương mại điện tử như Lazada là một trong những thành công điển hình nhất, Affiliate Marketing đóng góp 10%- 50% tổng ngân sách và lượng hàng hóa kênh online, đồng thời chiếm hơn 77% doanh thu của mảng thương mại điện tử.
Xu hướng mua hàng Gen Alpha qua Tiếp Thị Liên Kết
Gen Alpha dễ dàng chấp nhận đối với mô hình tiếp thị liên kết, trong đó các influencer sẽ sử dụng nội dung sáng tạo để quảng bá sản phẩm thông qua các kênh truyền thông xã hội. Các nghiên cứu cho thấy họ tin tưởng vào những đề xuất từ các người có ảnh hưởng (influencers) hơn là quảng cáo truyền thống, và họ sẵn sàng lựa chọn sản phẩm dựa trên đề nghị của các influencer mà họ theo dõi. Điều này phù hợp đối với những sản phẩm liên quan đến đời sống hàng ngày, đồ chơi, thời trang và thực phẩm.
Các thương hiệu hiểu được xu hướng này nên tìm cách tối ưu hóa chiến lược tiếp thị để thu hút đối tượng khách hàng là thế hệ Gen Alpha trong tương lai.
Hãy bắt đầu với Affiliate Marketing tại đây để đón đầu thế hệ khách hàng tiềm năng này.
Lazada là nền tảng Affiliate uy tín, mang lại hiệu quả với chi phí thấp cho doanh nghiệp